PROJECTS

กองบุญข้าว ความมั่งคงทางอาหารสำหรับกลุ่มคนเปราะบาง นำร่อง 5 ตำบล จ.เชียงใหม่

ตามยุทธศาสตร์ที่ 3 การเสริมสร้างความเข้มแข็งกลุ่มเปราะบางในภาวะวิกฤต : สร้างความมั่นคงทางอาหาร

จากการทำงานสงเคราะห์กลุ่มเปราะบางโดยกองบุญข้างดาราภิรมย์ปันสุข นำมาสู่การขยับขับเคลื่อนการทำงานพัฒนาแนวคิด ‘กองบุญข้าว’ สู่การทำงานระดับตำบล

โดยในปี 2565-2566 มูลนิธิศึกษาพัฒนาชนบท วัดป่าดาภิรมย์ ได้ร่วมดำเนินงานขยายแนวคิด ‘กองบุญข้าว’ สู่การจัดตั้งกองบุญใน 5 ตำบลแรก ต.ดอนเปา อ.แม่วาง, ต.สันป่ายาง อ.แม่แตง, ต. แม่สา อ.แม่ริม, ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม, อ.สะลวง อ.แม่ริม โดยการรวมทุน และสนับสนุนจาก CMHF (กองทุนพัฒนาสุขภาวะจังหวัดเชียงใหม่ที่ยั่งยืน) และสสส.

ในวันนี้ (16 ก.พ.66 ณ ห้องประชุมวัดป่าดาภิรมย์) มีการประชุมสรุปการดำเนินงาน จากตัวแทน 5 ตำบล และคณะทำงานมูลนิธิศึกษาพัฒนาชนบท วัดป่าดาราภิรมย์ โดยมีการสรุปงานกล่าวถึง ความสำเร็จและบทเรียนการทำงานตามเป้าหมายหลักๆ อาทิ

การจัดตั้งคณะกรรมการกองบุญข้าวใน 5 ตำบล การอบรมพัฒนาศักยภาพการจัดการกองบุญ การจัดกิจกรรมระดมทุน เช่น กิจกรรมธรรมสัญจร, ตานข้าวล้นบาตร, การแข่งขันฟุตบอล และเปตองการกุศล, งานผ้าป่าสามัคคี, งานปล่อยปลา ฯลฯ และนำงบประมาณที่ได้ไปจัดซื้อข้าวสารอาหารแห้งจัดเป็นถุงยังชีพให้กับกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ 5 ตำบล ถุงยังชีพสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม การสนับสนุนอาสาสมัครดูแลไฟป่า รวมกว่า 700 ราย รวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมกลุ่มเปราะบางในรูปแบบอื่น เช่น การส่งเสริมปลูกผักปลอดสารพิษ การใช้พื้นที่สาธารณะในการสร้างสวนครัวกลาง เพื่อเป็นพื้นที่อาหารของชุมชน และการจัดตลาดนัดของชุมชน

__

🟢 จากประสบการณ์การดำเนิน รูปแบบการทำงานและความสำเร็จที่เกิดขึ้น คณะทำงานมีแผนจะขยาย และลงลึกในด้านการดำเนินงาน อาทิ การสร้างกิจกรรมรูปแบบใหม่ๆ ในการระดมทุน กิจกรรม CSR การต่อยอด และหนุนเสริมให้ ‘กลไก’ เดิมในพื้นที่ (องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น คณะสงฆ์ และผู้นำชุมชน) เข้ามามีส่วนเป็นแกนนำหลัก ของการขับเคลื่อนโครงการ ซึ่งมีบทพิสูจน์แล้วว่า เมื่อแกนนำจากกลไกเดิม เข้าอกเข้าใจแนวทางของกองบุญข้าว กำลังของกลุ่มแกนนำสามารถดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างสรรค์กิจกรรมระดมทุนได้ในรูปแบบที่หลากหลาย

นอกจากนี้ที่ประชุมได้นำเสนอข้อเสนอ ในการส่งเสริมให้ 5 ตำบลแรก เป็นตำบลต้นแบบ สามารถให้ชุมชนอื่นๆ เข้าไปเรียนรู้ได้ และมีการขยายความร่วมมือไปสู่องค์กรสังคมสงเคราะห์ระดับจังหวัด และการจัดตั้งรูปแบบองค์ที่เหมาะสม ทั้งในระดับจังหวัด และในระดับตำบลต่อไป

__

*ติดตามความก้าวหน้างานพัฒนากองบุญข้าว

ได้ที่ Facebook มูลนิธิศึกษาและพัฒนาชนบท วัดป่าดาราภิรมย์ https://www.facebook.com/FEDRAWATPHA?mibextid=LQQJ4d

#กองบุญข้าวดาราภิรมย์

#กองทุนพัฒนาสุขภาวะจังหวัดเชียงใหม่ที่ยั่งยืน

#CMHF